VÀI ĐIỀU QUAN TÂM VỀ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP
Như các bạn đã biết thuế TNDN là một loại thuế trực thu, nó đánh trực tiếp vào thu nhập của công ty. Chính vì lý do đó mà các doanh nghiệp luôn tìm cách giảm doanh thu, tăng chi phí với mục đích cuối cùng là làm giảm chi phí thuế TNDN. Trong quá trình đó, bản thân chủ doanh nghiệp và nhân viên kế toán luôn tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu nhất, tuy nhiên điều đó làm nảy sinh các vấn đề có thể nói là không mong muốn làm khó cho kế toán rất nhiều trong việc hạch toán. Dưới đây là một số lưu ý dành cho các bạn trong quá trình làm việc cần lưu ý:
Thứ nhất: Vấn đề xuất hóa đơn VAT - GTGT đầu ra.
Thử đặt mình ở vị trí giám đốc của một công ty thương mại chuyên bán đồ tiêu dùng hàng ngày. Hôm nay tôi đến công ty bạn mua hàng về sử dụng trong gia đình. Tất nhiên tôi không có nhu cầu lấy hóa đơn, theo đúng nguyên tắc bạn bán hàng bạn phải xuất hóa đơn đúng không ạ? Nhưng có một thực tế là trong trường hợp này các doanh nghiệp sẽ không xuất hóa đơn đầu ra với một lý do đơn giản để giảm doanh thu. Như vậy lượng hàng tồn sẽ xử lý như thế nào? Đây chính là câu hỏi đau đầu cho kế toán. Đối với công ty thương mại còn có thực tế là xuất bán một mặt hàng, hóa đơn VAT xuất ra viết tên một mặt hàng khác. Khách hàng yêu cầu viết kênh giá thực tế lên rất nhiều lần. Chính vì lý do đó xảy ra các trường hợp
+ Trường hợp 1: Giá bán cùng một mặt hàng không đồng nhất giữa các lần bán hàng, khi cơ quan thuế yêu cầu giải trình, nếu bạn không giải trình được thì bạn sẽ bị áp mức giá bán cao nhất.
+ Trường hợp 2: Chính vì việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng đầu ra nhiều khi không đúng tên mặt hàng, trên hóa đơn mua vào được ghi theo mã cũng như tên của nhà cung cấp còn đầu ra tên mặt hàng phải ghi theo yêu cầu của khách hàng, cùng với đó là do kế toán thuế thường làm vào cuối tháng, quý, năm,… nên tình trạng hàng âm rất nhiều, đó cũng chính là vấn đề cần lưu ý để đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất khi làm kế toán thuế cho các công ty thương mại để tránh gặp phải TH này.
Thứ hai: Việc ghi nhận doanh thu chưa thực hiện
Vấn đề này thường xảy ra trong các doanh nghiệp làm về dịch vụ. Khách hàng thường thanh toán tiền trước cho việc cung ứng dịch vụ và yêu cầu xuất hóa đơn VAT - GTGT theo từng lần thanh toán. Khi đó kế toán ghi nhận toàn bộ doanh thu theo hóa đơn xuất ra. Điều này dẫn tới lợi nhuận tăng cao do không có hóa đơn chứng minh chi phí phát sinh trong kì đó. Đây là một sai sót rất lớn làm tăng thuế TNDN một cách đáng tiếc.
+ Trường hợp 3: Hóa đơn xuất khẩu
Khi công ty bạn xuất khẩu ra nước ngoài, khách hàng không cần hóa đơn giá trị gia tăng, tất nhiên trong trường hợp này bên bán cũng sẽ tranh thủ cơ hội và không xuất hóa đơn đầu ra. Nhưng có một sai sót đó là khách hàng lại chuyển tiền qua tài khoản công ty. Sau khi kiểm tra cơ quan thuế phát hiện ra, ngay lập tức bạn bị quy vào tội trốn thuế và phải điều chỉnh tăng doanh thu, đó cũng là một trường hợp làm tăng thuế TNDN.
+ Trường hợp 4: Xuất hóa đơn bán hàng và cung cấp các dịch vụ không có trong giấy phép đăng kí kinh doanh.
Khi thanh thanh tra thuế phát hiện các bạn sẽ bị phạt do vi phạm hành chính, đồng thời bị bóc toàn bộ chi phí đầu vào khỏi các chi phí hợp lí. Doanh thu do bán hàng không có trong giấy phép đăng kí kinh doanh sẽ bị coi là một khoản thu nhập khác và đánh thuế trên toàn bộ số thuế TNDN đó.
+ Trường hợp 5: Không xuất hóa đơn VAT - GTGT đầu ra cho các mặt hàng xuất tiêu dùng nội bộ, biếu tặng,…
Trong trường hợp này khi bị phát hiện, công ty bạn sẽ bị loại bỏ các chi phí đó và đồng thời phải điều chỉnh tăng doanh thu và tăng thuế TNDN phải nộp của kì đó.