In Hồng Hà - Công ty thiết kế và in ấn bao bì giấy

5 Tips thiết kế bao bì giúp các thương hiệu thời trang tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên

Ngành công nghiệp thời trang ngày càng phát triển mạnh mẽ, hơn nữa đây là dòng sản phẩm luôn thu hút được đông đảo sự quan tâm của người tiêu dùng. Không chỉ có sự nổi lên của các thương hiệu trong nước, các thương hiệu thời trang nước ngoài cũng đang từng bước gia nhập thị trường thời trang tại Việt Nam. Vậy làm như nào để các thương hiệu thời trang Việt Nam có thể dễ dàng gây ấn tượng với người tiêu dùng trong chính thị trường của mình, khi phải liên tục cạnh tranh cùng các thương hiệu đến từ thị trường quốc tế?

 

Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố khiến các sản phẩm thời trang luôn thu hút lượng lớn người tiêu dùng bên cạnh những yếu tố nội tại của sản phẩm. Một thiết kế bao bì bắt mắt, nổi bật sẽ ngay lập tức để lại ấn tượng tích cực về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, từ đó mà tác động mạnh mẽ đến sự thành công hay thất bại của một thương hiệu thời trang.

 

bao-bi-san-pham-thoi-trang

 

Vai trò của bao bì đóng gói đối với hiệu quả marketing

 

Tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm:

 

Bao bì là yếu tố hữu hình đầu tiên mà khách hàng tiếp xúc và cảm nhận được trước khi bước vào giai đoạn sử dụng sản phẩm. Tại giai đoạn này, bao bì đóng vai trò là một phương tiện truyền thông giúp truyền tải những thông tin cơ bản về sản phẩm đến với người tiêu dùng. Những thông tin này giúp người dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm ngay khi chỉ mới tiếp xúc với bao bì sản phẩm. 

 

Kích thích người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm:

 

Với những hành vi mua hàng bốc đồng, quyết định mua hàng bất ngờ không có dự định từ trước đó, nhiều người tiêu dùng đã thực hiện hành vi mua sắm như thế ngay cả khi mới nhìn bao bì sản phẩm, bởi thiết kế bao bì nổi bật hơn trên kệ hàng. 

 

 

Xây dựng hình ảnh và kích thích người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm, thương hiệu:

 

Bao bì là yếu tố quan trọng giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, xây dựng và củng cố niềm tin khách hàng, định vị thương hiệu thương hiệu trong tâm trí khách hàng. 

 

Một số liệu thống kê từ The Drum cho thấy có đến 70% người tiêu dùng hình thành ấn tượng về một thương hiệu chỉ qua bao bì sản phẩm, và 63% người dùng coi bao bì cũng quan trọng như chính thương hiệu.


Nếu bao bì sản phẩm được thiết kế chuyên nghiệp, sẽ giúp gia tăng khả năng khách hàng liên tưởng đến sản phẩm có chất lượng tốt với thương hiệu uy tín.
 

Bảo quản và nâng cao giá trị sản phẩm:

 

Một vai trò quan trọng khác của bao bì là bảo vệ sản phẩm được an toàn xuyên suốt quá trình từ đơn vị sản xuất đến khi được giao đến tay người tiêu dùng. Bao bì là yếu tố giúp nâng cao giá trị cốt lõi của sản phẩm, đó cũng là yếu tố có khả năng tác động tới hành vi mua sắm của người tiêu dùng, họ có thể sẵn sàng chi thêm tiền để có được sự tiện lợi khi sử dụng sản phẩm.

 

/mediacenter/media/3068/images/apparel%20packaging%202.jpg

 

5 Tips thiết kế bao bì các thương hiệu thời trang cần biết

 

Một bao bì hấp dẫn và ấn tượng là điều mà bất kỳ thương hiệu thời trang nào cũng mong muốn sở hữu, nhưng để tạo ra được một mẫu bao bì như thế có thể trở thành thách thức nếu thương hiệu của bạn chưa biết đến những lưu ý sau khi thiết kế bao bì sản phẩm cho ngành hàng thời trang.

 

1. Ưu tiên tìm hiểu mục tiêu chính của bao bì

 

Trước khi bắt đầu quá trình thiết kế bao bì, bạn cần hiểu rõ mục tiêu chính cần đạt được khi thiết kế và in ấn bao bì là gì. Cho dù bạn phát triển bao bì cho một thương hiệu mới, hay một thương hiệu đã và đang tồn tại trên thị trường thì đều cần quan tâm đến yếu tố này.

 

Bởi bao bì nói chung và bao bì sản phẩm dành cho ngành hàng thời trang nói riêng đều có vai trò là một công cụ hỗ trợ quá trình vận chuyển hàng hóa diễn ra an toàn và thuận tiện, là một công cụ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu cũng như định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng, hỗ trợ thực thi các chiến dịch marketing một cách hiệu quả.

 

Do đó mà một mẫu bao bì được thiết kế cần phải cân nhắc đến nhiều yếu tố như độ an toàn, tính thẩm mỹ, khả năng ứng dụng. Các sản phẩm thời trang khác nhau sẽ có sự ưu tiên khác nhau đối với các yếu tố, nhằm đảm bảo chi phí khi thiết kế và in ấn bao bì.

 

2. Hiểu rõ nhu cầu đóng gói sản phẩm để xác định chất liệu bao bì

 

Khi thiết kế bao bì cần hiểu rõ đặc trưng của sản phẩm để có thể lựa chọn chất liệu bao bì phù hợp, đáp ứng nhu cầu đóng gói của từng mặt hàng. 


Đối với mặt hàng trang sức, có trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ, một chiếc hộp mềm hay những chiếc túi giấy nhỏ xinh sẽ là một giải pháp hữu ích, giúp việc đóng gói, bảo quản sản phẩm thuận tiện hơn, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. Thông qua cách đóng gói nhỏ gọn tiện lợi này sẽ tạo nên trải nghiệm đáng nhớ cho người tiêu dùng.

 

Đối với mặt hàng trang sức xa xỉ, đắt tiền như đồng hồ, nhẫn nên sử dụng hộp cứng sang trọng có đệm lót hoặc khay đỡ, nó sẽ giúp tôn lên giá trị sản phẩm, thể hiện đúng giá trị của sản phẩm.

 

Đối với mặt hàng giày dép có kích thước và trọng lượng lớn hơn, hoặc mặt hàng quần áo, đặc biệt là các sản phẩm quần áo mùa đông thường dày và nặng thì nên thiết kế bao bì để thể hiện được sự chỉn chu, chắc chắn về khả năng năng bảo vệ. Trường hợp này hộp sóng bồi sẽ là một lựa chọn tối ưu cho các thương hiệu, với độ bền cao, nhẹ giúp việc sắp xếp vận chuyển dễ dàng, thuận tiện, hơn nữa đây là một lựa chọn sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí sản xuất bao bì mà vẫn đáp ứng được yêu cầu về tính thẩm mỹ.

 

 

3. Sáng tạo, đổi mới trong thiết kế 

 

Bằng việc phối màu hài hòa cùng những chi tiết, hình ảnh minh họa nổi bật, kết hợp cùng font chữ thương hiệu giúp tạo nên một mẫu bao bì vừa sáng tạo, có tính “mới” nhưng vẫn thân thuộc với người tiêu dùng bởi những yếu tố thương hiệu như màu sắc, font chữ chủ đạo.

 

Đơn giản nhưng sang trọng: Có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng đã sử dụng phong cách thiết kế nào đối với bao bì sản phẩm thời trang. Họ chủ yếu tập trung thể hiện logo và slogan thương hiệu, mà không cần đến các chi tiết trang trí nhằm tăng cường hiệu quả quảng bá marketing cho thương hiệu.

 

Rực rỡ, đầy táo bạo: Phong cách thiết kế nổi bật với các màu sắc vô cùng sống động, bắt mắt, kết hợp cùng những hình ảnh đồ họa trên bao bì, giúp tạo điểm nhấn đối với người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, việc lựa chọn phong cách thiết kế bao bì không chỉ phụ thuộc vào phong cách của thương hiệu mà còn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà thương hiệu nhắm đến có những đặc điểm như nào, họ có xu hướng thích phong cách nào để quyết định phong cách thiết kế.

 

Với xu hướng phát triển nền kinh tế xanh, phát triển kinh tế bền vững, việc sử dụng bao bì giấy thay cho bao bì nilon là một biện pháp giúp bảo vệ môi trường, đồng thời truyền tải đến khách hàng một thông điệp về tiêu dùng xanh. Điều đó giúp thương hiệu sáng tạo, đổi mới trong thiết kế bao bì, phù hợp với xu hướng thị trường.

 

hop-sung-quan-ao

 

4. Truyền tải thông tin về sản phẩm, thương hiệu trên bao bì có hiệu quả

 

Khách hàng tiếp cận bao bì sản phẩm không chỉ bởi độ hấp dẫn về tính thẩm mỹ của bao bì mà họ còn mong muốn tiếp cận được những thông tin về sản phẩm thông qua bao bì. Do đó bao bì cần thiết phải có những thông tin cơ bản về sản phẩm.

 

Các thông tin cơ bản cần được đề cập ngay trên bao bì sản phẩm thời trang giúp người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin về sản phẩm và kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng bao gồm: tên sản phẩm, kích thước sản phẩm, chất liệu sử dụng, màu sắc sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và bảo quản.

 

Bên cạnh đó, bao bì cũng cần thể hiện được thông tin về thương hiệu nhằm gia tăng niềm tin đối với người sử dụng, các thông tin đó bao gồm: logo, tên thương hiệu, slogan thương hiệu. 

 

Những thông tin trên càng có vai trò quan trọng hơn trong bối cảnh thương mại điện tử, bởi không có sự tiếp xúc mặt đối mặt giữa người mua và người bán, các thông tin này sẽ giúp người dùng tin tưởng hơn vào thương hiệu để yên tâm sử dụng sản phẩm.

 

5. Tăng cường sự tiện lợi cho khách hàng trong quá trình sử dụng

 

Trải nghiệm người dùng là vô cùng quan trọng, nên khi thiết kế bao bì cần đặc biệt quan tâm đến sự tiện lợi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Bao bì cần đảm bảo khả năng đóng mở thuận tiện, với hình dáng và kích thước bao bì phù hợp với sản phẩm, đảm bảo trong quá trình vận chuyển bao bì đáp ứng được khả năng bảo vệ sản phẩm nguyên vẹn không bị hư hỏng khi đến tay người dùng. Nhằm giảm thiểu tỷ lệ đổi trả nhiều phức tạp, gây khó khăn cho người tiêu dùng. 

 

Theo thống kê từ Nielsen, những bao bì được thiết kế tối ưu sẽ giúp tăng doanh thu của sản phẩm lên tới 5,5% so với những thiết kế bao bì thông thường. Bởi khi người dùng mua sản phẩm, họ không đơn giản chỉ mua vì tính năng mà sản phẩm cung cấp, họ còn tìm kiếm sự tiện lợi trong quá trình sử dụng sản phẩm đó.

 

Kết luận:

 

Là chủ sở hữu thương hiệu, bạn cần thấu hiểu sâu sắc về đối tượng khách hàng mục tiêu, thông qua việc nhận biết về sở thích, nhu cầu của họ đối với các sản phẩm mà bạn cung cấp, từ đó tạo ra mẫu bao bì bắt mắt, thu hút khách hàng, giúp tăng cường sự hài lòng của người tiêu dùng khi trải nghiệm sản phẩm là điều mà bạn cần đặc biệt quan tâm.

Thong ke